Tuesday 13 September 2016

Hệ thống di chuyển công cộng Bắc Âu


Sau chuyến viếng thăm vài nước Bắc Âu vừa qua tôi có dịp thử nghiệm hệ thống di chuyển công cộng tại đó và thực sự khâm phục các nước này. 

Vừa chân ướt, chân ráo bước xuống phi trường Copenhagen thì tôi được cô bạn thuở nhỏ đón tiếp nên cũng bớt bỡ ngỡ. Thanh Vân và con gái dẫn chúng tôi tới máy bán vé xe lửa tự động để mua vé đi về khách sạn. Sau đó chúng tôi ra sân ga leo lên xe lửa. Tôi quá ngạc nhiên khi T Vân nói là mình cứ việc tự nhiên leo lên xe chứ không cần đưa vé cho ai cả. Lâu lâu sẽ có người đi xét vé. Nếu ai không có vé sẽ bị phạt gấp 10 lần. Mới ngày đầu mà tôi đã thán phục sự tự giác của họ rồi.

Vài ngày sau thì tôi đi xe lửa tại Oslo- Na Uy và thật bất ngờ khi thấy máy bán vé nằm bên trong sân ga chứ không phải nằm trước sân ga như ở Đan Mạch. Tức là ai muốn ra vô xe lửa đều tự do. Mua vé xe là do tinh thần tự giác và không thấy ai đi soát vé cả. Hoàn toàn không có hàng rào hay cửa ngăn sân ga với ngoài đường. Cô em họ đi chung với tôi phải trầm trồ thán phục nền giáo dục của Na Uy. Họ không chỉ giáo dục sự thật thà trên lý thuyết mà còn tin tưởng người dân và cho dân cơ hội áp dụng nữa. 

Hệ thống di chuyển công cộng của họ rất tiện lợi và chằng chịt khắp các ngả đường. Cho nên phần lớn dân chúng di chuyển bằng hệ thống này. Nếu nhà ai ở xa trạm xe thì họ cũng đạp xe từ nhà tới trạm khóa lại rồi lên xe buýt hay xe lửa đi tiếp. Những bãi đậu xe đạp thì nhan nhãn đầy đường như Sài Gòn những năm 75-80 vậy. Nhưng khác xa là không cần ai giữ hết. Xe chỉ việc khóa rồi để đó thôi. 

Thiên hạ đạp xe vèo vèo trên những làn đường dành riêng cho xe đạp nên rất an toàn. Những đứa bé 5, 7 tuổi đạp xe đi theo cha, mẹ buổi sáng tới trường hay nhà trẻ rất đông. Nhiều ông cha, bà mẹ chở con nhỏ trên ghế nhỏ ở sườn ngang hay trên yên xe phía sau. Hay có nhiều xe 3 bánh kéo cái rờ mọt đằng sau hay đằng trước rất tiện lợi. Phần lớn dân Bắc Âu đều có dáng người thon thả, gọn gàng, chắc nhờ đạp xe hàng ngày. 

Tới London- Anh Quốc thì thêm ngạc nhiên nữa là có nhiều tuyến xe buýt đi tới phi trường hoàn toàn miễn phí. 

Hệ thống xe điện ngầm của Nga cũng rất đẹp, sạch sẽ và sâu thuộc loại nhứt nhì thế giới. Nhưng tại Nga thì cửa ra vào sân ga kiên cố hơn nhiều. Không thể vào sân ga được nếu không có vé. Đi từ cửa vô tới sân ga thì chúng ta gặp nhiều nhân viên an ninh với những khuôn mặt lạnh lùng & cặp mắt cú vọ ngồi quan sát mọi người.

Đi hệ thống xe công cộng của từng nước thì chúng ta có thể hiểu thêm được văn hoá, giáo dục của nước đó.

August 21, 2014

No comments:

Post a Comment