Thursday 8 September 2016

Đùm bọc

Đùm bọc 

Chuyến đi du lịch tại Ý lần này cho chúng tôi thật nhiều bài học nhớ đời. Một trong những bài học quý báu đó là tinh thần đùm bọc lẫn nhau.

Những nơi có nhiều du khách thì cũng có nhiều người bán hàng lưu niệm. Người ít vốn thì chỉ đủ mua vài món bán rong như là : cây selfie, dù, khăn choàng cổ. .. Mua hàng rong thì mình trả giá được nên tôi vẫn thích mua hàng của những người này hơn là mua trong quầy hay tiệm. 


Hôm đi Pisa thì những người bán rong đã làm tôi thật 
bất ngờ vì tinh thần đùm bọc lẫn nhau của họ. 

Hôm đó đang đi giữa chợ trời, quán bán đồ lưu niệm đầy nghẹt 2 bên đường. Tôi muốn tìm mua 1 cây dù có hình nước Ý. Đi tới cuối dãy thì tôi gặp mấy ông Ấn Độ đứng bán dù. Có vài người đứng bán nhưng tôi hỏi 1 ông đứng gần tôi nhứt. Tôi muốn coi chiếc dù màu sắc ra sao nên nói ông ta cho tôi coi thử. Ông ấy đang lúng túng gỡ dây cột để lấy ra 1 cây vì ông phải cột chúng lại với nhau cho dễ cầm. Trong lúc ông ấy loay hoay như vậy thì mấy ông kia nhào tới liền cầm đồ phụ ông ta và giúp ông ta gỡ cây dù ra cho tôi xem. Họ còn "quảng cáo" dùm ông ta nữa. Cả mấy ông đều vui vẻ chỉ cho tôi cách xài cây dù. 

Thái độ của họ đối với nhau làm tôi thật sự cảm động. Thường thì khi bán cùng 1 loại hàng như vậy thì người ta hay cạnh tranh lôi kéo, dành khách với nhau, chứ tôi chưa hề thấy họ giúp đỡ nhau như vậy. Điều này làm tôi thương cảm họ và muốn mua thêm để giúp họ.

Tôi cũng thấy rất nhiều người da màu bán giỏ xách hàng hiệu nổi tiếng trên lề đường ngay trước các cửa tiệm cùng hiệu . Dĩ nhiên là đồ dỏm , "made in Hong Kong , bên hông Chợ Lớn " rồi . Họ cũng đoàn kết với nhau bằng cách ra hiệu cho nhau khi thấy bóng dáng cảnh sát .

Không biết đứng bán cả ngày như vậy lời được bao nhiêu mà cực quá! !

July 15, 2015

No comments:

Post a Comment