Sunday 7 January 2018

Vài kinh nghiệm du lịch Nhật Bổn tự túc

Có vài bạn hỏi tôi đi du lịch Nhật Bổn tự túc hay đi theo tour. Khi biết tôi du lịch tự túc thì các bạn muốn biết kinh nghiệm của chuyến đi này. Vì vậy tôi cố gắng tóm tắt những điều cần  chuẩn bị trước chuyến đi.
Điều trước tiên là bạn nên quyết định sẽ du lịch vào thời gian nào & nên tránh những dịp lễ lớn của Nhật. Tháng 5 là tháng Nhật có lễ lớn, nếu tránh được thì tốt hơn vì sẽ đông như kiến. Tháng 7 & 8 thì sẽ mưa & rất nóng. Sau khi đã biết thời gian muốn đi thì bạn nên mua vé máy bay càng sớm càng rẻ. Nếu mua trước 6 tháng thì sẽ được giá rẻ hơn để gần kề.
Sau đó thì bạn nghiên cứu coi thích đi chỗ nào & bao nhiêu ngày để book khách sạn. Nên ở khách sạn hay phòng gần trạm xe điện cho tiện việc di chuyển.
Muốn biết nên đi thăm chỗ nào thì bạn nên hỏi thăm bạn bè, người thân đã đi rồi, hay vô trang "trip advisor" để hỏi, hoặc bạn có thể nghiên cứu lịch trình của các tours nổi tiếng. Cứ bắt chước các tours là bảo đảm các bạn sẽ viếng thăm được những nơi cần đến.
Bước kế tiếp là đặt  phòng trước, nên đặt phòng có thể hủy được bất cứ lúc nào.
Trên đây là những điều căn bản để chuẩn bị cho bất cứ chuyến đi nào.
Còn ở Nhật thì có những điều riêng biệt hơn.

Nếu bạn tính đi xe lửa đường xa như từ Tokyo về Kyoto, hay Osaka, hay Hiroshima... thì bạn nên mua cái pass gọi là "Japan Rail Pass" ( kêu tắt là "JR day pass". Có thể mua Pass cho 7 ngày hay 14 ngày, tùy theo nhu cầu của bạn. Pass này phải mua ở ngoài nước Nhật vì chỉ dành riêng cho dân ngoại quốc thôi. Bạn có thể mua trên mạng hay tới 1 Travel Agency nào gần nhà bạn để mua. Họ sẽ đưa cho bạn 1 biên nhận  (voucher), rồi bạn sẽ đưa voucher này cho văn phòng của "Japan Rail" (JR) tại Nhật  (Tokyo hay thành phố nào bạn tới) để đổi ra 1 vé đi JR trains. Cái JR pass này có thể sử dụng bất kỳ lúc nào trong khoảng thời gian bạn mua. Có thể xài để đi subway tại Tokyo & xe lửa tốc hành (shinkansen) của JR. Nếu bạn tính đi từ tỉnh này qua tỉnh nọ thì mua JR pass rất lợi.
Điều cần biết là hệ thống subway/train tại Nhật rất phức tạp & có nhiều tuyến đường khác nhau do 3 hãng tư nhân cạnh tranh với nhau: Tokyo Metro, Toei Subway & Japan Rail. Các tuyến đường có màu khác nhau, bạn nên biết tuyến đường mình cần đi màu gì để khỏi nhảy lên lộn xe. Một đường rầy hay trạm xe lửa có thể có 2 hay 3 tuyến đường khác nhau chạy qua. Những chuyến xe rất đúng giờ, vì vậy bạn nên tới đường rầy mình cần đi cỡ 10 phút trước đó để quan sát & đọc chuyến của mình khởi hành lúc mấy giờ. Nếu tới sát nút quá thì sẽ tưởng chuyến vừa vô trạm là chuyến của mình & nhảy lên đại là bé cái lầm đó. Nhưng không sao, nhảy lên lầm vài lần sẽ học được thôi.
Bạn có thể hỏi "hyperdia.com" để biết trước phải lấy xe gì để đi từ điểm A tới B bằng hệ thống JR.


Điều kế tiếp là bạn phải có internet để nhờ Bác Google dẫn đường. Bạn có thể mua SIM card tại tiệm "BIC Camera" nếu bạn có "unlocked phone" hay có thể mướn "pocket wifi". Mướn pocket wifi thì phải đặt trước qua mạng. Nói họ đem tới hotel trước cho bạn. Có bác Google rồi thì khỏi sợ lạc đường.
Khi bạn đặt phòng ở đâu thì nên hỏi họ đường đi tới đó. Phải hỏi là đi ra subway bằng cửa số mấy hay hướng gì. Mỗi trạm có nhiều cửa ra nên nếu mình không ra đúng cửa thì mò mệt nghỉ luôn.
Điều cần biết nữa là chính phủ Nhật khuyến khích du khách mua sắm tại Nhật nên cho mình khỏi trả 8% thuế mua sắm nếu mình mua trên 5 ngàn Yen 1 lần ($50 US). Muốn được miễn thuế thì bạn phải có passport lúc mua để nhân viên bán hàng bấm biên lai mua hàng vào passport của bạn. Khi ra phi trường thì bạn chỉ cần đưa passport đó cho nhân viên hải quan. Họ sẽ giữ biên lai đó lại. Hoàn toàn không xem xét món hàng mà bạn đã mua. Rất dễ dàng.
Ở Nhật lái xe bên trái, vì vậy lên xuống thang cuốn hay đi trên lề đường cũng đi bên trái. Sắp hàng vô subway cũng đứng bên trái.
Nếu bạn ở Tokyo lâu thì nên mua cái prepaid cảd tên là "Pasmo" để trả tiền khi đi subway rất tiện. Thẻ này cũng có thể xài để trả tiền ở các tiệm như 7-11. Phải deposit 500Y khi mua thẻ. Họ sẽ trả lại khi bạn trả thẻ cho họ ở phi trường.
Còn vấn đề ăn uống thì tùy theo khẩu vị & túi tiền của bạn. Nếu muốn rẻ thì bạn nên vô những siêu thị mua các hộp đồ ăn làm sẵn, giá rẻ hơn mua ở trạm xe lửa & các convenient stores như 7-11 hay Family Marts. Nếu muốn ăn tiệm thì đừng vô những tiệm trên lầu cao vì giá tiền cũng ... cao theo.
Họ có các quán ăn mình tự mua & trả tiền bằng máy rất tiện lợi. Mình cứ nhìn hình nào hấp dẫn thì bỏ tiền vô & bấm nút thôi. Những tiệm này thì giá phải chăng hơn.



Hy vọng những điều trên sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi du lịch tại xứ hoa anh đào.

Jan-2018

No comments:

Post a Comment