Tuesday 8 November 2016

Đi bầu

Hôm nay là ngày bầu cử chính thức của Mỹ quốc. Tôi không phải là công dân Mỹ, chỉ là "cô láng giềng" của Mỹ thôi nhưng cũng hồi hộp,  theo dỏi cuộc chạy đua vô Nhà Trắng hào hứng lần này.

Sáng nay mở Facebook ra là đã nghe các bạn "báo cáo" là đã "bầu"  rồi.  Các bạn còn hỏi nhau..." bà có Bầu chưa? ", "ông có Bầu chưa?"... Rồi lại chọc ghẹo nhau là giờ này " quá đát rồi,  bầu bì gì nữa 😆".
Thú thiệt là tôi ít khi nào để ý tới chuyện bầu cử vì không rành lắm về chính trị,  nhứt là bầu bán bên Mỹ thì lại càng lù mù. Nhưng lần này tôi lại thích thú theo dỏi các buổi tranh luận và hay đọc bài bình luận của báo chí. Có lẻ vì 2 ứng viên kỳ này thật đặc biệt.  Ông Trump thì quá nổi tiếng xưa nay vì là 1 Tỷ Phú và ông hay đóng show "The Apprentice" mà cả nhà tôi đều thích coi. Bà Clinton cũng là 1 khuôn mặt quen thuộc trên chính trường mấy chục năm nay. Nhưng có lẻ bà được nhắc đến nhiều vì  vụ xì-căng-đan của Đức ông chồng lăng nhăng, cựu Tổng Thống Clinton.
Theo dỏi cuộc tranh cử sôi nổi của cường quốc Tự Do lại làm tôi nhớ tới các kỳ bầu cử của VN sau 75. Không biết bây giờ có khá hơn xưa tí nào không nữa? ? Thời 76-80 thì VN "bầu cử" ngộ lắm nhe. 
Bầu ở Phường kêu là " bầu cử Hội Đồng Nhân Dân", tức là nhân dân chọn người đại diện cho mình để làm gì đó. ..?? Kêu là bầu cho vui vậy chứ thiệt ra thì họ đã chọn sẵn hết rồi. Thí dụ có 5 người trong Hội Đồng thì chỉ có 5 " ứng cử viên" trong danh sách thôi. Những người trong danh sách đã được "thanh lọc lý lịch" tương đối "trong sạch". Rồi đại diện Phường tới nhà của " ứng cử viên" để thông báo là họ đã "được" chọn ra " ứng cử " Hội Đồng Nhân Dân. Họ làm như " bắt cóc bỏ dĩa " vậy chứ không cần sự đồng ý của ai cả. 
Mẹ tôi cũng " được hân hạnh " nằm trong danh sách ứng cử viên bù nhìn này. Trước khi bầu cử thì họ bắt mọi người đi họp để giới thiệu ứng cử viên. Rồi họ nói phải bầu cho người này,  người kia... Tới ngày đi bầu thì họ tới nhà kêu gọi mọi người đi bỏ phiếu. Tới chiều mà thiếu ai thì họ sẽ tới tận nhà kêu réo nữa. Vì vậy tỉ lệ dân đi bầu rất cao.
Mẹ tôi vì sợ bị " đì " nên họ kêu làm gì cũng phải làm theo hết. Nhưng bà con trong xóm không hiểu nên họ ngán lắm & kêu là bà " cách mạng 30" 😃
Những ai đã bị tham gia bầu cử ở VN rồi thì mới trân trọng sự tự do, dân chủ của xứ Mỹ. 
Không biết ngày mai Ông hay Bà sẽ là Tổng Thống của Mỹ Quốc nhưng tôi tin chắc với nền Dân Chủ thật sự,  thì cuộc sống của dân Mỹ cũng không bị đảo lộn gì nhiều. " Ngày mai mặt trời vẫn mọc ở hướng Đông " mà thôi. 

No comments:

Post a Comment